0


4 QUY TẮC DẠY CON NỔI TIẾNG THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI MỘT ĐỨA TRẺ

Tin Tức

Tin Tức

4 QUY TẮC DẠY CON NỔI TIẾNG THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI MỘT ĐỨA TRẺ

Ngày đăng : 08/06/2019 - 8:59 AM

 

Nguyên tắc bể cá, nguyên tắc con sói,... là những nguyên tắc giáo dục nổi tiếng thế giới, áp dụng ở thời nào cũng đúng.

Dưới đây là 4 nguyên tắc dạy con vô cùng nổi tiếng trên thế giới, có khả năng thay đổi cuộc đời của trẻ, khuyến khích giáo dục trẻ em theo hướng phát triển tự nhiên, toàn diện, giúp trẻ phát huy hết khả năng vốn có, bồi đắp không chỉ về mặt kiến thức mà còn về tình cảm cho các bé.

Những nguyên tắc này đều dựa trên những hiện tượng tự nhiên, vì thế mà rất dễ hiểu, dễ đi vào lòng người. Điều đó cũng lí giải vì sao mà 4 nguyên tắc này lại khiến nhiều người ngưỡng mộ và được chia sẻ rộng rãi trên toàn thế giới đến như vậy.

Nguyên tắc 1: Nguyên tắc bể cá

 

Cá vàng nuôi trong bể dù có nuôi bao lâu cũng chỉ đạt đến chiều dài nhất định. Nhưng nếu thả chúng xuống ao thì cá vàng có thể dài thêm vài cm nữa.

Tương tự, trong việc giáo dục trẻ nhỏ, cha mẹ không thể bao bọc con suốt đời trong chiếc "bể cá" mà cha mẹ xây cho chúng. Hãy cho con có không gian tự do riêng để phát triển, hạn chế áp đặt những tác động và ý kiến cá nhân của mình lên trẻ.

Nguyên tắc 2: Nguyên tắc con sói

 

Chính vì con sói luôn hứng thú với việc khám phá, không ngại trải nghiệm cái mới nên mới có khả năng sinh tồn mạnh mẽ trong tự nhiên, có kĩ năng săn mồi và phát hiện nguy hiểm điêu luyện.

Vì vậy, muốn bồi dưỡng năng lực học tập mạnh mẽ cho trẻ nhỏ, nhất định phải khơi gợi tính hiếu kỳ và ưa khám phá của chúng.

Nguyên tắc 3: Hiệu ứng gió Nam

 

Gió Bắc thổi vào mùa đông, càng mãnh liệt, vũ bão bao nhiêu thì càng khiến người ta mặc thêm nhiều quần áo để chống cự lại bấy nhiêu.

Gió Nam thổi vào mùa hè, chỉ cần phe phẩy nhè nhẹ là đã khiến người ta phải trút bỏ bớt quần áo cho đỡ nóng nực.

Giáo dục trẻ nhỏ cũng thế. Càng to tiếng phê bình trẻ, trẻ càng không nghe lời. Ngược lại, nếu bao dung, cảm thông với trẻ, dùng lời lẽ lí trí, mềm mỏng thì trẻ sẽ hiểu ra vấn đề và tiến bộ hơn.

Nguyên tắc 4: Hiệu ứng Robert Rosenthal

 

Robert Rosenthal là một nhà tâm lý học người Mỹ, năm 1966 ông làm một thí nghiệm thú vị về thành tích kỳ vọng đối với các học sinh. Ông đến một lớp học bất kỳ và chọn ra vài cái tên ngẫu nhiên trong danh sách lớp, sau đó ông giao cho giáo viên chủ nhiệm bản danh sách “Những học sinh có triển vọng nhất” này. 8 tháng sau Rosenthal cùng người trợ lý quay lại lớp học kia, và kỳ tích đã xảy ra, tất cả những em có tên trong danh sách đều trở thành những học sinh xuất sắc của lớp.

Bí quyết nâng cao thành tích học tập của các em học sinh kia thật ra rất đơn giản, đó là vì chúng đã được thầy giáo quan tâm và đánh giá cao hơn.

Như vậy, có thể rút ra: bạn kì vọng con bạn trở thành người như thế nào, con bạn sẽ có khả năng trở thành người như thế. Mọi đứa trẻ đều có thể trở thành thiên tài nếu chúng được tin tưởng và kì vọng đúng mực.

  (Sưu tầm)

Tin liên quan

4 QUY TẮC DẠY CON NỔI TIẾNG THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI MỘT ĐỨA TRẺ

17
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0906 855 690