0


HÒN ĐÁ CUỘI

Tin Tức

Tin Tức

HÒN ĐÁ CUỘI

Ngày đăng : 11/06/2019 - 11:58 AM

Một buổi chia sẻ cũng như mọi ngày, sau 10’ thiền đầu giờ cả nhà đã yên vị Thầy bắt đầu trình bày về cách sử dụng thời gian có hiệu quả.

“Sau đây là một câu hỏi trắc nghiệm” Thầy nói và lấy ra một cái lọ rộng miệng cỡ 4 lít và một túi chứa những hòn đá cuội to bằng nắm tay. Thầy lần lượt đặt từng hòn đá vào lọ  cho đến khi không thể bỏ vào được nữa. “Cái lọ có đầy chưa?” – Thầy hỏi.

“Đầy rồi” – mọi người đáp. “Thật không?” – ông từ từ lấy ra một túi sỏi nhỏ và đổ vào lọ rồi lắc cho các hòn sỏi chen vào tất cả các khoảng trống giữa các hòn đá cuội. Thầy lại hỏi: “Cái lọ đầy chưa?”.

Lần này thì cả nhà dường như bắt kịp Thầy. Ai đó trả lời: “Chắc là chưa”.

“Đúng như vậy !” – Thầy nói và lấy ra một túi cát đổ vào lọ và cát chen đầy vào các khoảng trống giữa những hòn đá cuội và hòn sỏi. Một lần nữa, Thầy hỏi: “Cái lọ đầy chưa ?”.

“Chưa” – mọi người nhao nhao. “Tốt” – Thầy lấy bình nước đổ vào lọ cho đến khi nước ngập đến miệng lọ, rồi nhìn mọi người và hỏi: “Bài học rút ra là gì đây?”.

GS nhanh nhảu đáp: “Vấn đề là cho dù kế hoạch làm việc của bạn có sít sao thế nào đi nữa, nếu cố gắng bạn luôn có thể làm thêm nhiều việc!”

“Có thể” – Thầy đáp – Nhưng đó không phải là vấn đề. Bài tập vừa rồi nói lên là bạn không đặt những hòn đá cuội vào lọ trước thì bạn sẽ không bao giờ có thể nhét chúng vào được”.

 

Cái gì là những “hòn đá cuội” trong cuộc sống của bạn? Có thể là một dự án, một hoài bão mà bạn muốn thực hiện, thời gian với những người mà bạn thương yêu, học vấn của bạn, sức khỏe của bạn … Chúng ta luôn cố gắng làm thật nhiều việc trong khoảng thời gian giới hạn của mình. Nhưng điều quan trọng là những việc mà bạn đang làm có thật sự có ý nghĩa.

Thế thì ngay bây giờ khi bạn suy ngẫm về câu chuyện này, hãy tự hỏi chính bản thân mình rằng điều gì là những “hòn đá cuội” trong cuộc sống của chính bạn và hãy đặt chúng vào trong lọ trước.

(ST)

Tin liên quan

HÒN ĐÁ CUỘI

17
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0906 855 690